วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่9

           ปัญหาเด็กไทยไอคิวต่ำลง
             สิ่งที่ใช้วัดระดับไอคิวคือ ความสามารถในการแก้ไขปัญหา การตัดสินใจ ซึ่งเด็กไทยมีความสามารถตรงนี้น้อยมาก อาจเป็นเพราะการขาดความเข้าใจในการเลี้ยงดูและการศึกษาที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการ โดยเฉพาะพัฒนาการด้านภาษาหมายถึง การอ่าน การฟัง การจับใจความ และการดึงข้อมูลต่างๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าสังเกตจาการเลี้ยงดูพบว่า พ่อแม่ไทยไม่อ่านหนังสือเลยคือ ไม่ค่อยอ่านหนังสือให้ลูกฟัง จะให้ลูกดูทีวี ซึ่งบางรายการไม่เหมาะสมกับเด็ก และบางครั้งเผยแพร่แต่ด้านบันเทิงจนทำให้เด็กสนใจเรื่องความรู้ เมื่อเด็กโตขึ้น พ่อแม่มีบทบาทน้อยลง ระบบการศึกษามีบทบาทมากขึ้นแต่กลับไม่ได้ส่งเสริมพัฒนาการอีก
     สิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กไทยในปัจจุบันอาจดูเป็นปัญหาเล็กๆ แต่ผมคิดว่าถ้ามองในระยะยาวอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติเลยก็ได้ ลองคิดดูสิถ้าประชากรในประเทศมีคนไอคิวต่ำตั้งแต่ยังเด็กและผู้ใหญ่ไม่แก้ไขเมื่อเด็กพวกนี้โตขึ้นก็ต้องมีครอบครัว ลูกที่ออกมาไอคิวก็ต้องไม่สูงกว่าพ่อแม่ ถ้า ประชากร 60 ล้าน คิดเป็นเด็ก 5% ที่ไอคิวต่ำ ก็เท่ากับ 3 ล้านคน คนเยอะขนาดนี้เท่ากับเรามีคนไอคิวต่ำอยู่หลายจังหวัดทีเดียว ซึ่งคนเหล่านี้จะอาจจะถูกชักจูงได้ง่ายเนื่องจากความรู้ต่ำมองยาวๆต่อไปอีกว่าพวกนี้มีครอบครัวมีลูกจำนวนคนไอคิวต่ำก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น เรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น